คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง มีความสำคัญแค่ไหน จำเป็นต้องซื้อไหม ?

คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง

คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง เคยมีหลาย ๆ ท่านสงสัย มาถามบ่อย ๆ ว่าประกันเดินทาง จำเป็นต้องซื้อมั้ยเวลาไปเที่ยว โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ด้วยความที่ยังไม่มั่นใจ และ คงมีคำถามสงสัยอยู่ตลอด แม้การเลือกซื้อ ประกันภัยเดินทาง จะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ คนสงสัยว่าการซื้อประกันภัยประเภทนี้เป็นอย่างไร ? ดีมากน้อยแค่ไหน ความจำเป็นที่ควรซื้อ และ คำถามอื่น ๆ อีกมากมาย จึงได้ขอรวบรวมคำถามต่าง ๆ พร้อมคำตอบ คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ที่พบบ่อยสำหรับ ประกันภัยเดินทาง เพื่อจะได้ให้เข้าใจรายละเอียด และ หายสงสัยกันมากขึ้น มาดูกันค่ะว่า ประกันภัยการเดินทางสำคัญแค่ไหน จำเป็นหรือไม่ ที่เราต้องซื้อไว้ มีรายละเอียดเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ? ที่ท่านควรทราบจากบทความข้างล่างนี้ค่ะ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pakanpaide.com

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ทำไมต้องซื้อ ประกันภัยเดินทาง ด้วย?

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง การคุ้มครองของ ประกันภัยเดินทาง ไม่ใช่แค่ชีวิตของผู้เอาประกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่แพ็กเกจต่าง ๆ ครอบคลุมด้วย โดยพื้นฐานการคุ้มครองคือ

  1. กรณีไฟล์ทบิน เที่ยวบินดีเลย์ ไม่สามารถออกได้ตามกำหนด หรือ มีการต่อเครื่องแล้วไฟล์ทก่อนหน้าดีเลย์ทำให้ขึ้นเครื่องไม่ทัน ก็สามารถยื่นเคลมเพื่อชดเชยค่าเสียหายตรงนี้ได้
  2. เจ็บป่วยกะทันหัน หรือ มีเหตุจำเป็นบางประกันการที่อยู่ภายในเงื่อนไขคุ้มครองในกรมธรรม์เดินทางของแต่ละบริษัท ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินทางได้ในช่วงเวลากำหนด สามารถเคลมค่าตั๋วเครื่องบิน , ค่าที่พักได้
  3. ไฟล์ทยกเลิกด้วยเหตุผลที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองในกรมธรรม์ ที่ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านที่พักเพิ่ม สามารถเคลมประกันได้
  4. เกิดการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ ระหว่างเดินทาง ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลยังต่างประเทศก็จะทำให้คุณอุ่นใจ เพราะมีวงเงินให้ตามที่กรมธรรม์ระบุ
  5. เกิดการบาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วยที่ผู้เอาประกันภัยได้รับขณะที่อยู่ต่างประเทศ และ ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทย สูงสุดถึง 7 วัน ( ของ บมจ. ทิพยประกันภัย/AIG/MSIG ) กรณีที่ไม่เคยได้รับการรักษาพยาบาลจากต่างประเทศมาก่อน แล้วยังคุ้มครองต่อเนื่องอีก 21 วัน นับจากวันที่ได้รับการรักษาครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งก็จะทำให้คุณอุ่นใจ เพราะมีวงเงินให้ตามที่กรมธรรม์ระบุ
  6. กรณีทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิตระหว่างการเดินทาง ก็สามารถให้ญาติดำเนินเรื่องเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เช่น การนำศพกลับประเทศ , เงินประกันคุ้มครอง ฯลฯ
  7. กรณีสัมภาระเดินทางเกิดความเสียหาย ล่าช้า สูญหาย จะมีการเคลมเพื่อเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นตรงนี้ได้

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น การมีประกันการเดินทางควรมีดีกว่าไม่มี เพราะสิ่งที่แน่นอน ก็ไม่ได้แน่นอนเสมอไป มีประกันไว้อุ่นใจเวลาเดินทางถือว่าดีที่สุดค่ะ

คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง มีกี่ประเภท ราคาเท่าไหร่ ?

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ประเภทของ ประกันภัยเดินทาง และ ระยะเวลาคุ้มครอง ?

ปกติแล้ว ประกันภัยเดินทาง จะมีการแบ่งหลักๆ ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

  1. ประกันรายเที่ยว หรือ แบบรายครั้ง เป็นการคุ้มครองตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ในช่วงหนึ่ง และ ไม่เกิน 180 วัน
  2. ประกันรายปี เป็นการคุ้มครองตลอดระยะเวลา 1 ปี ไม่มีจำกัดจำนวนการเดินทาง แต่การเดินทางต่อครั้งต้องไม่เกิน 30 / 60 / 90 / 20 / 180 วัน แล้วแต่เงื่อนไขการรับประกันภัยแต่ละแผนความคุ้มครองของแต่ละบริษัทประกันภัยที่เลือกทำประกันภัยไว้

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ประกันภัยเดินทาง ราคาประมาณเท่าไหร่?

สำหรับราคาของการซื้อ ประกันภัยเดินทาง จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทที่ออกแพ็กเกจมาเพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า แต่ส่วนใหญ่ราคาต่ำสุด ก็เริ่มตั้งแต่ 165 บาท ขึ้นไป ( ของ บมจ. เมืองไทยประกันภัย ) ซึ่งเป็นการประกันเดินทางแบบรายเที่ยว หรือ แบบต่อครั้ง

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ต้องการเคลม ประกันภัยเดินทาง ทำอย่างไร ?

คำถามเกี่ยวกับประกันภัยการเดินทาง ต้องการเคลม ประกันภัยเดินทาง ทำอย่างไร ?

หัวข้อนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และ ต้องตรวจสอบว่าจะเคลมในเรื่องไหน ยกตัวอย่างเช่น

– เจ็บป่วย เข้ารับการรักษา ต้องมีใบเสร็จยืนยันค่าใช้จ่าย และ เอกสารอื่น ๆ ที่ทางโรงพยาบาลนั้นออกให้เป็นหลักฐาน

– ไฟล์ทดีเลย์ ยกเลิก ให้ขอใบยืนยันการดีเลย์ การยกเลิก จากสายการบินนั้น ๆ เป็นหลักฐาน และ ควรขอทันทีในวันที่เกิดเหตุขึ้น

– โดนปล้น ชิงทรัพย์ ให้แจ้งความกับตำรวจภายใน 24 ชม. แล้วนำหลักฐานดังกล่าวมายื่นเคลมประกันต่อไป

– สำหรับความสูญเสีย หรือ เสียหายอื่น ๆ ทางผู้เอาประกันภัยเดินทางต่างประเทศ 

คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง เมื่อคุณซื้อประกันเดินทางแล้วเกิดเหตุไม่คาดฝันระหว่างเที่ยว คุณต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วค่อยกลับมาทำเรื่องเคลมประกันที่ประเทศ โดยต้องเก็บใบเสร็จไว้ และ เอกสารต่าง ๆ ไว้ให้ครบ ( ในกรณีที่ค่าใช้จ่ายเยอะคุณมีเงินไม่พอ ก็สามารถติดต่อ assistance ของบริษัทประกันนั้น ๆ ได้ )

ไฟล์ทดีเลย์ เคลมประกัน ประกันการล่าช้าของเที่ยวบิน (Flight Delay Insurance) คุ้มครองกรณีใดบ้าง? รับเงินชดเชย 1000 บาท กรณีที่เที่ยวบินของท่านมีการล่าช้าไปจากกำหนดการการบินตามที่ระบุไว้ตามตารางบิน เป็นระยะอย่างน้อย 120 นาที รับเงินชดเชย 1,000 บาท หากเที่ยวบินล่าช้าไปกว่า 120 นาที ไม่ต้องตอบคำถามใด ๆทั้งสิ้น

คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง ที่ผ่านมามักถูกมองข้ามจากนักท่องเที่ยว เพราะคิดว่าไปแค่ทริปสั้น ๆ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมีน้อยมาก แต่สำหรับในต่างประเทศ ค่ารักษาพยาบาลสูงมาก และ เคยมีคนไทยติดหนี้โรงพยาบาลหลักล้านบาท ประกันภัยการเดินทาง กลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่ขายได้ นอกเหนือจากซิมการ์ด ที่โทร. และ เล่นเน็ตราคาพิเศษเวลาไปต่างประเทศ มีหลายบริษัทออกผลิตภัณฑ์นี้เป็นจำนวนมาก สนนราคาเบี้ยประกันตั้งแต่หลักร้อยบาทขึ้นไป คำถามเกี่ยวกับ ประกันภัยการเดินทาง คำตอบจากคำถามเหล่านี้น่าจะช่วยให้มองเห็นความสำคัญของ ประกันภัยเดินทางกันมากขึ้น ทั้งหมดนี้คือ คำถามคร่าว ๆ ที่พบบ่อยในการเลือกตัดสินใจ การทำประกัน เพื่อตอบข้อสงสัยที่ต้องการรู้ และ ได้รับข้อมูลความคุ้มครองจากบริษัทประกันที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามใครที่ต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศ และ ต้องการเลือกทำประกันภัยนั้นก็สามารถเข้าไปศึกษารายต่าง ๆ เกี่ยวกับแผนความคุ้มครองประกันได้ตามความต้องการได้เลย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pakanpaide.com