ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ ประกันชีวิตที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าความคุ้มครอง

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ เมื่อพูดถึงเรื่องการลดหย่อนภาษี เราต่างคุ้นเคยกันดี​ กับการยื่นสิทธิลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปได้ใน 100,000 บาทแรก และ​ เมื่อถูกใช้เต็มสิทธิแล้วก็จบกันไป ไม่ค่อยให้สนใจสิทธิลดหย่อนภาษีอีก 200,000 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยในการขอสิทธิลดหย่อนภาษีได้ ให้ครบถ้วนเต็มที่ 300,000 บาท คือ​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ ที่ใครหลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นเคยมากเท่าไหร่ หรือต่างคิดกันไปเองว่า ค่อยซื้อ​ ค่อยศึกษาข้อมูลตอนใกล้เกษียณอายุก็ยังทัน แต่เชื่อได้ว่าประกันชีวิตประเภทนี้ ให้ผลตอบแทนคุณได้มากกว่าความคุ้มครองอีกด้วย เพราะ​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ มีความคล้ายคลึงกับแบบประกันสะสมทรัพย์ที่เราคุ้นเคย แต่ความแตกต่างก็คือ​ ประกันสะสมทรัพย์จะจ่ายผลตอบแทนเราในรูปแบบของ เงินคืน​ ซึ่งจะมีวิธีการจ่ายเป็นการทยอยจ่ายคืนให้ระหว่างสัญญา แต่ประกันชีวิตแบบบำนาญ จะไม่มีเงินคืนให้เลยในช่วงที่อายุยังน้อย แต่จะจ่ายคืนให้เป็นรูปแบบของ เงินบำนาญ​ในทุก​ ๆ​ ปี หรือทุก​ ๆ​ เดือน ตั้งแต่เริ่มเกษียณ​ ตั้งแต่อายุ 55 ปีเป็นต้นไป​ จนถึงอายุที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง

ประกันชีวิต แบบ บำนาญ เหมาะกับใคร ทำแล้วคุ้มหรือไม่ มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ หรือ​ Annuity คือ ประกันชีวิตที่เน้นการออมเงิน​ คล้ายประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ โดยผู้เอาประกันชนิดนี้ ต้องชำระเงินค่าเบี้ยประกันในระยะเวลาตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ทำไว้ เพียงแค่จะไม่มีการคืนเงินระหว่างทาง​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ นี้​ ผู้ถือกรมธรรม์ต้องออมเงินอย่างต่อเนื่องจนถึงอายุเกษียณ​ และ​ จะได้รับเงินคืนในรูปแบบของเงินบำนาญ จนถึงอายุ 85 หรือ 90 ปี แล้วแต่แบบ​อีกที​ นอกเหนือจากเงินบำนาญที่จะได้รับหลังเกษียณอายุแล้วนั้น ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองเนื่องจากการเสียชีวิต และ​ ยังสามารถนำค่าเบี้ยประกันบำนาญไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่กฎหมายกำหนด​อีกด้วย​ ดังนี้แล้ว ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ เหมาะกับใครมากที่สุด​ ดังนี้

  • เหมาะสำหรับคนที่ต้องการวางแผนการเงิน​ ไว้ใช้หลังเกษียณในจำนวนที่แน่นอน​ มั่นคง
  • เหมาะสำหรับคนที่สามารถรับความเสี่ยงได้น้อยกว่าการลงทุน​ เพื่อการเกษียณในช่องทาง อื่น​ ๆ
  • เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ในการป้องกันความเสี่ยง 
  • เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี

แต่ทั้งนี้ก็มีข้อจำกัดของประกันชนิดนี้เช่นเดียวกัน คือ​ จะได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำ เฉลี่ยอยู่ที่ 2 – 3% และ​ ได้รับความคุ้มครองชีวิตที่อาจไม่สูงมาก ประกันชนิดนี้จึงไม่เหมาะกับคนที่ต้องการทุนประกันสูง​ ๆ เพื่อคุ้มครองภาระทางการเงิน

ประกันชีวิต แบบ บำนาญ แนะนำแผนประกันจาก 6 บริษัทมีอะไรบ้าง

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ เป็นประกันที่มี​ไว้​ เพื่อช่วยดูแลเรื่องเงินใช้จ่ายในวัยเกษียณ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคง​ เมื่อเกษียณอายุแล้ว​ และ​ ไม่ต้องการความเสี่ยงใด ๆ​ ดังนั้นแน่นอนว่าคนช่วงวัยทำงานบางคน​ อาจจะกำลังมองหา​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำที่ไหนดี เราจึงขอแนะนำแผนประกัน ดังต่อไปนี้

โดยมีจุดเด่นที่​ มีระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันภัยในระยะสั้น เพียงแค่ 5 ปีเท่านั้น แต่ให้ความคุ้มครองถึงอายุ 85 ปี ให้การการันตีการจ่ายบำนาญถึง 15 ปี มีคุ้มครองชีวิตในช่วงก่อนรับบำนาญสูง 350% ของจำนวนเงินเอาประกัน อีกทั้งยังสามารถนำเบี้ยประกัน​ ไปใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 300,000 บาทต่อปี

  • บีแอลเอ บำนาญ 99 จาก​ กรุงเทพประกันชีวิต

โดยมีจุดเด่นที่สามารถรับเงินบำนาญรายปีได้สูงสุด 40 งวด จนถึงอายุ 99 ปี สามารถเลือกรับเงินบำนาญแบบรายปี​ หรือรายเดือนตามต้องการ​ สามารถนำมาใช้จ่ายในชีวิตได้ ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตตั้งแต่กรมธรรม์เริ่มมีผลคุ้มครอง อีกทั้งยังสามารถนำเบี้ยประกันสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

โดยมีจุดเด่นที่สามารถเริ่มรับเงินบำนาญได้​ ตั้งแต่วันครบรอบปีกรมธรรม์ที่อายุครบ 60 ปี ไปจนถึงอายุครบ 85 ปี สามารถรับเงินบำนาญปีละ 12% แต่ในกรณีที่เสียชีวิตก่อนรับเงินบำนาญ ให้ความคุ้มครอง 105% ของเบี้ยที่ชำระ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ และ​ ไม่ต้องตรวจ​ และ​ ตอบคำถามเรื่องสุขภาพอีกด้วย

  • โครงการเมืองไทย รีเทิร์น รีไทร์ จาก​ เมืองไทยประกันชีวิต

โดยมีจุดเด่นที่รับเงินบำนาญได้สูงสุด 520% หรือรับเงินบำนาญปีละ 20% จนถึงอายุ 85 ปี โดยการันตีการจ่ายเงินบำนาญขั้น 15 ปี ในกรณีที่เสียชีวิตในช่วงรับเงินบำนาญ มีคุ้มครองชีวิตก่อนเกษียณสูงสุด 150% อีกทั้งยังสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

โดยมีจุดเด่นที่มีระยะเวลาความคุ้มครองจนผู้เอาประกันมีอายุครบ 85 ปี โดยในกรณีเสียชีวิตก่อนรับเงินบำนาญ รับ 105% ของเบี้ยที่ชำระ ในกรณีที่ผู้เอาประกันเสียชีวิตก่อนรับเงินบำนาญครบ 15 ปี จะได้รับเงินบำนาญ​ ตามตารางมูลค่าปัจจุบันของจำนวนเงินที่ยังไม่ได้จ่าย โดยขึ้นอยู่กับอายุที่เริ่มรับเงิน

  • ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ 90/60 จาก​ ธนาคารออมสิน

โดยมีจุดเด่นที่ชำระเบี้ยประกันถึงอายุ 59 ปี อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองจนถึงอายุ 90 ปี ได้รับผลตอบแทนสูงสุด 24% โดยรวมรับบำนาญสูงสุด 744% โดยมีผลตอบแทนตามกรมธรรม์ที่ไม่ต้องเสียภาษี สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาทต่อปีอีกด้วย

ประกันชีวิต แบบ บำนาญ มีข้อดีแบบชัดเจน 3 ข้อมีอะไรบ้าง

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ นอกจากจะให้ความคุ้มครอง และ​ ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากแล้วนั้น ยังมีข้อดีที่โดดเด่นสำหรับประกันชนิดนี้อีกด้วย โดยมีข้อดีแบบชัดเจน​ คือ

  • เบาใจได้หลังวัยเกษียณอายุ​ เพราะเนื่องจาก​เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในประเทศไทย​ เริ่มต้นเมื่ออายุ 60 ปี​ เริ่มต้นเพียงแค่ 600 บาทต่อเดือนเท่านั้น แน่นอนว่าไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในยุคนี้อย่างเด็ดขาด ประโยชน์หลักของการทำ​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ คือ การสร้างหลักประกันรายได้ของผู้เอาประกันภัยหลังเกษียณอายุงาน โดยได้รับผลประโยชน์ที่จ่ายให้เป็นรายเดือน หรือรายปีอย่างสม่ำเสมอ ไปจนกว่าผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต หรือตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์​ อีกทั้งยังสามารถซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมได้อีกด้วย
  • สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก​ด้วย​ เพราะทำ​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ จะสามารถใช้หักลดหย่อนภาษีได้​ ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และ​ จะต้องไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี หากไม่ได้ซื้อประกันชีวิตแบบทั่วไป​ ก็สามารถซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญได้สูงสุด 300,000 บาท
  • เป็นหลักประกันที่มั่นคง​ให้คนข้างหลัง​ แม้ว่าจะเสียชีวิตไปแล้ว ประกันชนิดนี้ก็จะชดเชยกลับไปให้ทางครอบครัว โดยหากเสียชีวิตก่อนรับเงินบำนาญ แต่ขึ้นอยู่กับแบบประกัน​ และ​ เงื่อนไขที่คุณได้ซื้อไว้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากคุณซื้อประกันชีวิตจาก​บริษัท​ ABC หากเสียชีวิตก่อนครบอายุ 55 ปี คุณจะรับทุนประกันสูงสุดถึง 110% ของเบี้ยประกันที่ชำระมาทั้งหมด หรือเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์​ แต่ถ้าหากเสียชีวิตช่วงระหว่างรับเงินบำนาญ ตั้งแต่วันครบรอบปีกรมธรรม์ประกันภัยที่ผู้เอาประกันมีอายุครบ 55 – 85 ปี จะรับเงินจำนวนที่สูงมากกว่าระหว่างผลต่าง​ ของเบี้ยประกันภัยที่ชำระมาทั้งหมด กับจำนวนเงินบำนาญที่รับแล้ว หรือมูลค่าเงินปัจจุบันของเงินบำนาญที่ยังไม่ได้จ่ายจนครบ 15 ปี

ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ เราจะเห็นว่าสิ่งที่ประกันชีวิตชนิดนี้ให้ความสำคัญ​ ในเป้าหมายในการใช้งานเป็นหลัก ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ป้องกันความเสี่ยงเช่นเดียวกันก็ตาม แต่กลับมุ่งไปที่เป้าหมายในการจัดการด้านเกษียณอายุเป็นหลัก หรือการจ่ายคืนผลประโยชน์หลังจากที่มีอายุครบตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์กำหนดไว้ เหมือนกับการจ่ายเงินบำนาญคืนให้กับเรา​ เรียกได้ว่าประกันชีวิตเป็นเครื่องมือการเงิน​ ที่มีข้อแตกต่างกันออกไป​ สำหรับใครที่เข้าใจว่าตัวเองต้องการอะไร ก็ควรเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับตัวเองจะดีที่สุด​ ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ มีความคุ้มค่า​ หรือไม่คุ้มค่าหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงินเป็นหลัก โดยก่อนที่จะซื้อ​ ต้องถามตัวเองก่อนเสมอว่า ต้องการอะไร เป้าหมายการเงินคืออะไร ความสามารถในการรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ดังที่ได้กล่าวไป​ประกันชนิดนี้ มีไว้เพื่อการวางแผนเกษียณอายุ​ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการรายได้แบบบำนาญ​ ที่จ่ายออกมาเป็นจำนวนเงินที่แน่นอน ในระยะเวลาที่แน่นอนเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งได้ความคุ้มครองชีวิต​ และ​ สิทธิในการนำไปลดหย่อนภาษี เป็นทางเลือกที่ค่อนข้างเสี่ยงน้อยกว่าทางเลือกอื่น หากคุณมีความต้องการเช่นนี้แล้ว ก็สามารถตอบได้ว่า ประกันชีวิต​ แบบ​ บำนาญ​ ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้​ เพราะประกันชนิดนี้ไม่ได้ดีกว่า​ หรือด้อยกว่าตัวเลือกอื่น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงินที่ได้วางไว้มากกว่า ทางที่ดีจึงควรเลือกสินทรัพย์ทางการเงินที่ทำให้สามารถบรรลุ​ และ​ ตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินของเราให้ได้มากที่สุด