ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ หรือประกันสะสมทรัพย์ที่หลายคนรู้จักนั่นเอง

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ หรือประกันสะสมทรัพย์ คือประกันชีวิตที่มีการเน้นในเรื่องของ​ การออมเงิน โดยจะมีทุกระยะ​ ตั้งแต่​ 3​ – 5 ปี จนถึง 25 ปี มีทั้งแบบที่ได้เงินคืนระหว่างสัญญา​ และ​ แบบที่ได้เงินคืนเป็นก้อนตอนครบสัญญา ซึ่งแบบที่มีเงินคืนระหว่างสัญญาด้วยนั้น จะมีเบี้ยประกันที่แพงกว่าแบบไม่คืนระหว่างสัญญา​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ จุดเด่นหลัก​ ๆ​ คือ เป็นการออมที่การันตีเงินเป้าหมายได้จริง ปราศจากความเสี่ยง ช่วยให้คุณสร้างวินัยในการออม เพราะไม่สามารถถอนเงินออกจากกรมธรรม์ได้​ อีกทั้งยังเป็นประกันที่นิยมซื้อเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย​ แต่ข้อเสียก็คือ จะมีทุนประกันที่ไม่สูง เมื่อเทียบกับประกันอื่น ถ้าหากต้องจ่ายเบี้ยประกันเท่ากัน จึงไม่เหมาะที่จะทำเพื่อการคุ้มครองชีวิตเป็นหลัก​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​  ควรศึกษา ทำความเข้าใจรายละเอียดให้ดี​ เช็คความสามารถในจ่ายค่าเบี้ยประกันของตัวเองให้ดี​ โดยเกณฑ์เบื้องต้น​ สำหรับการคำนวณเบี้ยประกันชีวิตนั้นไม่ควรเกิน 10​ % ของรายได้ต่อปี และใน 1 คน ก็ไม่ควรมีกรมธรรม์ประกันชีวิต​ ที่ซ้ำซ้อนกันหลายฉบับ จนจ่ายเบี้ยไม่ไหว​ ฉะนั้นจงเลือกประกันที่จำเป็นต้องใช้​ เหมาะสม​ และ​ คุ้มค่ากับตัวเองจะดีที่สุด

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ต่างจากเงินฝากในธนาคารอย่างไร

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ตามหลักการวางแผนทางการเงินที่ดี เราควรเก็บออม​ หรือเลือกออมในทรัพย์สิน​ ที่มีการกระจายความเสี่ยงแบบหลายระดับ พอพูดถึงความเสี่ยงต่ำ​ ที่ส่วนใหญ่ก็นึกถึงการฝากธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ก็เป็นอีกทางเลือกที่อยากให้พิจารณาไว้ โดยมีปัจจัย​ ดังต่อไปนี้

  • เรื่องของระดับความเสี่ยง

มีความเสี่ยงต่ำทั้ง 2 ประเภท ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน​ ธนาคารจะคุ้มครองเงินฝากต่อบัญชีสูงสุดแค่ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทั้งธนาคาร​ และ​ บริษัทประกันชีวิตก็มีหน่วยงานที่คอยกำกับดูแล​ ตรวจสอบสถานะทางการเงินอยู่ เพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินธุรกิจที่ดี มีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

  • เรื่องของผลตอบแทน

ผลตอบแทนดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ปัจจุบัน​ อยู่ที่ประมาณ 0.25 % ส่วนประกันแบบสะสมทรัพย์ก็จะต่างออกไป ต้องดูที่ผลประโยชน์เกี่ยวกับเงินคืน เงินปันผล เงินครบกำหนดสัญญาอย่างไร หากเป็นแบบที่กำหนดการจ่ายคืนคงที่​ ก็คำนวณได้ทันที โดยจะมีแนวโน้มที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า​ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์  

  • เรื่องของความคุ้มครอง

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ มีข้อดีที่ให้ความคุ้มครองชีวิต​ ถึงแม้ไม่มากเท่ากับประกันชีวิตประเภทอื่นก็ตาม​ แต่หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ก็ยังมีเงินอีกก้อนไว้ให้คนที่คุณรัก นอกจากนี้แล้ว​ ส่วนมากก็ยังสามารถซื้อความคุ้มครองอื่นเพิ่มเติมได้ เช่น ความคุ้มครองด้านสุขภาพ เงินชดเชยรายได้หากเข้าโรงพยาบาล เป็นต้น

  • เรื่อง​ของสิทธิประโยชน์ทางภาษี

เงินฝากจะไม่มีสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมใด​ ๆ แถมหากมีดอกเบี้ยจากเงินฝากออมทรัพย์เกิน 20,000 บาทต่อปี​ รวมทุกบัญชีของทุกธนาคารแล้ว ยังต้องเสียภาษี 15​ % ของดอกเบี้ยที่ได้รับอีกด้วย แต่กับประกันสะสมทรัพย์ที่คุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป​ และ​ เข้าเงื่อนไขของกรมสรรพากร สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ส่วนบุคคลได้สูงสุดถึงปีละ 100,000 บาท

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ แนะนำ​ 3​ ผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่า​ ที่มากับความคุ้มครอง

 1.​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ อีซี่ อี​ เซฟ 10​ / 5​ จาก​ FWD​ ประกันชีวิต​ 

ออมเงินในรูปแบบประกันชีวิต​ ที่ไม่ใช่เรื่องยาก​ แม้การวางแผนทางการเงิน​ เพื่ออนาคตจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ควรทำให้การมีไลฟ์สไตล์​ ในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องยาก คุณสามารถจ่ายเบี้ยเพียงสั้น​ ๆ พร้อมเงินคืนทุกปี เพื่อสร้างความมั่งคั่งได้ง่ายขึ้น​ โดยไม่ต้องสละความสุขใด​ ๆ​ ในชีวิต

  • จ่ายเบี้ยสั้น​ ๆ​ เพียงแค่ 5 ปี สามารถลดหย่อนภาษีได้ทุกปีสูงสุดถึง 100,000 บาท 
  • ออมเงินก็ได้ เงินใช้จ่ายก็มี​ สิ้นปีที่ 1​ – 5 รับเงินคืนถึง 4​ % ของทุนประกัน และ​ สิ้นปีที่ 6​ – 9 รับเงินคืนถึง 5​ % ของทุนประกันทั้งหมด
  • ซื้อง่าย ซื้อออนไลน์ได้ ไม่ต้องเตรียมเอกสารให้ยุ่งยาก ง่ายเพียงกรอกข้อมูล ก็รับความคุ้มครองได้ทันที

2.​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ฟอร์ เซฟวิ่ง 25​ / 15​ จาก​ FWD​ ประกันชีวิต​

ให้การออมเงินเป็นเรื่องง่าย​ พร้อมช่วยให้คุณออมได้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยผลประโยชน์ที่คุ้มค่าที่สุด พร้อมรับเงินคืนทุกปี​ และ​ รับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญาถึง 150​ % ของทุนประกัน

  • รับเงินคืนทุกปี​ รับเงินคืนถึง 1​ % ของทุนประกันทุกปี ตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1 ถึง 24
  • ความคุ้มครองที่เพิ่มมากขึ้น​ คุ้มครอง สูงสุดถึง​ 200​ % ของทุนประกัน หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับคุณ
  • รับผลประโยชน์ที่คุ้มค่า​ถึง 150​ % ของทุนประกัน​ หรือเบี้ยประกันชีวิตที่จ่ายมาแล้วทั้งหมด หักด้วยเงินคืนที่จ่ายไปแล้ว แล้วแต่จำนวนใดจะมากกว่ากัน

3.​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ไลฟ์ เซฟวิ่ง 30​ / 15​ จาก​ FWD​ ประกันชีวิต​

แผนการสร้างเงินเก็บเพื่ออนาคตสดใส​ เมื่อชีวิตเข้าสู่วัยทำงาน ที่มีรายได้เป็นของตนเอง เริ่มมองหาเป้าหมายเพื่อสร้างความท้าทาย​ และ​ แรงบันดาลใจในการวางแผนการเงินระยะยาว เพื่อให้ถึงเป้าหมายได้อย่างมั่นใจ​ พร้อมผลตอบแทนที่คุ้มค่า และ​ ความคุ้มครองตลอดสัญญา 

  • มั่นใจได้ในการรับเงินคืนทุกปี​ รับเงินคืน​ ปีละ 1​ % ของทุนประกันภัย ตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1 ถึง 15  และ​ รับปีละ 5​ % ของทุนประกันภัย ตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 16 ถึง 30
  • คุ้มค่ากับการรับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญา​ รับเงินก้อนถึง 145 % ของทุนประกันภัย หรือ 101 % ของเบี้ยประกันภัยที่ชำระมาแล้ว หักด้วยจำนวนเงินจ่ายคืนรายงวด​ ที่จ่ายแล้วทั้งหมด แล้วแต่จำนวนใดมากกว่า
  • วางใจได้กับความคุ้มครองชีวิตตลอด 30 ปี​ ความคุ้มครองชีวิตสูงสุดถึง 250​ % ของทุนประกันภัย ในปีกรมธรรม์ที่ 13 ถึง 30
  • เพิ่มเติมความคุ้มครองเลือกได้ตามใจ​ อีกทั้งเลือกซื้อสัญญาเพิ่มเติมได้​ เช่น​ ความคุ้มครองสุขภาพ โรคร้ายแรง อุบัติเหตุ​ เป็นต้น

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ข้อควรรู้ก่อนการซื้อประกันชนิดนี้

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ หรือประกันสะสมทรัพย์​ ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน อาจจะทำให้ใครหลายคนคงมองหาที่ออมเงินที่ปลอดภัย และ​ ​ได้ผลตอบแทนที่แน่นอน ไม่อยากเสี่ยงกับขาดทุน​ บางคนอาจจะเลือกออมเงินกับบัญชีฝากประจำแบบปลอดภาษี หรือบางคนอาจจะเลือกบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดี​ แต่​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ ก็เป็นช่องทางการออมเงินอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้ผลตอบแทนแน่นอน ปราศจากความเสี่ยง มีระยะเวลากำหนดแน่ชัด เป็นเงินก้อนไว้ให้คนข้างหลังในกรณีที่เราเสียชีวิต ที่สำคัญลดหย่อนภาษีได้​ และ​ นี่คือข้อควรรู้ก่อนการซื้อ มีดังนี้

  • ต้องรู้ก่อนว่าประกันสะสมทรัพย์ คืออะไร 

เป็นประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่เน้นการออมเงิน พร้อมรับความคุ้มครองไปพร้อม​ ๆ กัน เมื่อเราส่งเบี้ยประกันครบตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ประกันชีวิตก็จะจ่ายเงินคืนให้เรา โดยมีทั้งแบบจ่ายคืนเป็นเงินก้อนครั้งเดียว หรือแบบมีเงินคืนระหว่างทางตลอดสัญญาก็ได้ ถ้าเราเสียชีวิตระหว่างที่ส่งกรมธรรม์ คนข้างหลังเรา​ ก็จะได้รับเงินก้อนที่เรียกว่า จำนวนเงินเอาประกัน​ ตามจำนวนที่ระบุไว้ในสัญญากรมธรรม์ได้ทันที

  • รู้ว่า ตัวเลขด้านหน้า / ตัวเลขด้านหลัง คืออะไร 

บางคนไม่เคยซื้อประกันชีวิตมาก่อน อาจจะเคยเจอ ประกันออมทรัพย์ A 10​ / 7 แล้วไม่เข้าใจ ว่าตัวเลขนั้นหมายถึงอะไร ตัวเลขด้านหน้าก็คือ จำนวนปีที่คุ้มครอง ตัวเลขด้านหลังก็คือ จำนวนปีที่ชำระเบี้ยประกันภัยนั่นเอง

  • จะรู้ได้อย่างไรว่าประกันสะสมทรัพย์แบบไหนคุ้มค่าที่สุด

แนะนำให้ลองคำนวณเบี้ยที่ส่งไปทั้งหมด ว่าส่งเบี้ยไปเท่าไหร่ เราได้เงินรับคืนมาทั้งหมดเท่าไหร่ ลองมาหักลบกันแล้วเทียบกันดูหลาย​ ๆ​ บริษัท​ แต่ทั้งนี้อย่าลืมนึกถึงทุนประกันด้วย เพราะแต่ละอาจจะมีที่เบี้ยเท่ากัน แต่ทุนประกันไม่เท่ากัน รวมไปถึงดูระยะเวลาการส่งเบี้ยให้ดี​ ให้ละเอียด

  • รู้ข้อดีของ​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์

เป็นการออมเงินที่มีผลตอบแทนแน่นอน​ มั่นใจได้ การันตีว่าจะได้เงินจำนวนเท่าไหร่​ ปราศจากความเสี่ยง อีกทั้งให้คุ้มครองชีวิต​ สร้างความมั่นคงให้กับคนข้างหลังได้ ทำให้เรามีเงินก้อนไว้ใช้ในอนาคต เมื่อส่งเบี้ยครบตามอายุสัญญา สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาท​อีกด้วย ด้วยผลตอบแทนของประกันชีวิต​ ไม่เสียภาษีเหมือนดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์

ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ หรือประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์​ มีไว้สำหรับคนที่ต้องการความมั่นคงในชีวิต​ และ​ คนข้างหลังในอนาคต ส่วนใครที่กำลังมองหาที่ออมเงินสักแห่ง​ และ​ ต้องการความคุ้มครองชีวิตไปพร้อมกันด้วย แนะนำให้​ลองศึกษา​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ เป็นช่องทางการออมเงินอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้ผลตอบแทนแน่นอน ปราศจากความเสี่ยง มีระยะเวลากำหนดแน่ชัด​ ใช้ลดหย่อนภาษีได้​ แต่ถ้าใครเน้นอยากคุ้มครองชีวิตสูง​ ๆ ก็สามารถดูประกันชีวิตแบบอื่น​ ๆ​ ได้ หรือถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่สูงกว่านี้​ ก็ควรลงทุนในสินทรัพย์อย่างอื่นได้​ แต่ที่สำคัญ​ ไม่ว่าจะเลือกลงทุน​ หรือซื้อประกันชนิดใดก็ตาม ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรศึกษา​ และ​ เช็คความสามารถในจ่ายค่าเบี้ยประกันของตัวเอง เปรียบเทียบความคุ้มค่า​ ความเหมาะสมแก่ไลฟ์สไตล์ชีวิตของตัวเองด้วย​ ยิ่งไปกว่านั้นต้องศึกษาข้อดีให้มากที่สุดในการเลือก​ ประกันชีวิต​ แบบ​ ออม​ ทรัพย์​ จึงเหมาะ​ และ​ มีข้อดีสำหรับใครที่ต้องการมองหาการออมได้อย่างมีระเบียบวินัย​ เพราะคุณจะไม่สามารถถอนออกมาได้​ จนกว่าจะครบตามที่ระบุในสัญญา​ เรียกได้ว่าช่วยให้เป้าหมายในการออมของคุณเป็นจริง​ อีกทั้งยังมีข้อดีเหมือนกับประกันชนิดอื่น​ ตรงที่สามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกัน​ และ​ ให้ความคุ้มครองได้ดีเช่นเดียวกัน​