Pakanpaide new logo

ประกันสังคมมาตรา 33 สำหรับลูกจ้างสถานประกอบการ

ประกันสังคมมาตรา 33

ประกันสังคมมาตรา 33 ผู้ประกันตน มาตรา 33 เป็นผู้ประกันตนภาคบังคับของ สำนักงานประกันสังคม คือ ผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างตามบริษัทต่าง ๆ ที่ทำงานให้นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง ซึ่งต้องเป็นสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป ซึ่งจะได้รับความคุ้มครอง 7 กรณี คุณสมบัติของการขึ้นทะเบียน ประกันสังคมมาตรา 33 มีอะไรบ้าง 

  1. ต้องเป็นสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป 
  2. ต้องเป็นลูกจ้างที่ไม่ได้รับการยกเว้นตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 
  3. ลูกจ้างต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี และ ไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ 

ที่กล่าวมาข้างต้นคือ กฎระเบียบ และ คุณสมบัติของผู้ที่จะสมัคร เป็นผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 มาดูกันว่าสิทธิประโยชน์ทั้ง 7 กรณี ขั้นตอนการสมัครผ่านออนไลน์ และ การคิดเบี้ยประกันสังคม ที่ผู้ประกันตน และ นายจ้างควรทราบจากบทความข้างล่างนี้ค่ะ

ประกันสังคมมาตรา 33 สิทธิประโยชน์มีอะไรบ้าง ?

ประกันสังคมมาตรา 33 สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 33 ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเดือนละ 5% ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 750 บาทต่อเดือน คุ้มครอง 7 กรณี 

  1. กรณีประสบอันตราย หรือ เจ็บป่วย ( กรณีเจ็บป่วยปรกติ , ประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน , ทันตกรรม )
  2. กรณีคลอดบุตร ได้รับเงินค่าคลอดบุตร 15,000 บาท ไม่จำกัดสถานพยาบาล และ จำนวนครั้ง พร้อมรับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตร 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นเวลา 90 วัน 
  3. กรณีทุพพลภาพ รับเงินทดแทนการขาดรายได้ และ ค่าบริการทางการแพทย์ 
  4. กรณีเสียชีวิต รับเงินกรณีสงเคราะห์ผู้เสียชีวิต และ ค่าช่วยทำศพ 
  5. กรณีสงเคราะห์บุตร รับเงินสงเคราะห์บุตรต่อเดือน จนบุตรอายุครบ 6 ปี 
  6. กรณีชราภาพ ผู้ประกันตนต้องมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถรับเงินบำเหน็จ บำนาญชราภาพ 
  7. กรณีว่างงาน ถูกเลิกจ้างจะได้เงินทดแทนช่วงว่างงาน 

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมมาตรา 33 ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ ส่วนรายละเอียดเงินทดแทนสามารถสอบถามได้จากสำนักประกันสังคม หรือ เข้าไปดูได้ที่หน้าเว็บไซต์ประกันสังคม หรือ โหลดแอปพลิเคชั่น SSO Connect Mobile เพื่อเข้าไปดูรายละเอียด และ เช็คสิทธิ์ของท่านค่ะ

ประกันสังคมมาตรา 33 มีขั้นตอนการสมัครผ่านช่องทางออนไลน์อย่างไร ?

ประกันสังคมมาตรา 33 ในเดือนถัด ๆ ไป เจ้าของธุรกิจก็สามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคมในหัวข้อ บริการอิเล็กทรอนิกส์ ลดเวลาการเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ และ จัดเตรียมเอกสารหลายขั้นตอน เพื่อยื่นข้อมูล ดังนี้ 

  1. ข้อมูลเงินสมทบ 
  2. แจ้งพนักงานเข้าใหม่ ( ส.ป.ส. 1 – 03 ) 3. แจ้งพนักงานลาออก ( ส.ป.ส. 6 – 09 )

 ขั้นตอนยื่นข้อมูลเงินสมทบ 

  1. เข้าสู่ระบบ และ เลือกเมนู “ ส่งข้อมูลเงินสมทบ ” 
  2. เลือก วิธียื่นข้อมูลการส่งเงินสมทบ 
  3. เลือกสถานประกอบการ 
  4. เลือกวิธีการนำส่ง กรอกเดือน , ปี , อัตราเงินสมทบ 
  5. เลือกอัปโหลดไฟล์ ข้อมูลเงินสมทบ 
  6. สรุปข้อมูลเงินสมทบ 
  7. ส่งข้อมูลเงินสมทบสำเร็จ 
  8. จากนั้นประกันสังคม จะส่งข้อมูลยืนยันตามแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบ ( สปส.1 – 10 ส่วนที่ 1 และ ส่วนที่ 2 ) ผ่านทางอีเมลเพื่อดำเนินการชำระเงินต่อไป

 ขั้นตอนยื่นเอกสารพนักงานเข้าใหม่ 

  1. เข้าสู่ระบบและเลือกเมนู ทะเบียนผู้ประกันตน  
  2. คลิกเลือกข้อ 1 กรณีที่พนักงานเข้าใหม่ไม่เคยขึ้นทะเบียน ผู้ประกันตนกับทางประกันสังคม คลิกเลือกข้อ 2 กรณีที่ พนักงานเคยขึ้นทะเบียนแล้ว และ เลือกสถานพยาบาลเดิม 
  3. เพิ่มข้อมูลพนักงานใหม่ทั้งหมด กรณีพนักงานใหม่ ไม่เคยขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนใส่เลขที่บัตรประชาชน กรณีพนักงานใหม่เลือกสถานพยาบาลเดิม 
  4. ตรวจสอบข้อมูล 
  5. ยืนยันบันทึกข้อมูล 

ทั้งหมดนี้การเป็นการยื่น ประกันสังคมมาตรา 33 ที่สถานประกอบการควรทราบค่ะ

ประกันสังคมมาตรา 33 เจ้าของธุรกิจต้องจ่ายค่าประกันสังคมเท่าไหร่ และ เมื่อไหร่ ?

ประกันสังคมมาตรา 33 เจ้าของธุรกิจจะต้องจ่าย สมทบประกันสังคม ในส่วนที่หักจากพนักงาน และ ส่วนที่สมทบให้กับพนักงาน ตามแบบ สปส. 1 – 10 ( ส่วนที่ 1 และ ส่วนที่ 2 ) จะต้องส่งในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หลังจากที่ยื่นเอกสาร เพื่อนำส่งประกันสังคมในครั้งแรก 

วิธีการคำนวณเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ฐานของเงินค่าจ้างพนักงานขั้นต่ำตั้งแต่ 1,650 บาท แต่ไม่เกิน 15,000 บาท พนักงานจะถูกหักจากเงินเดือน 5% + เจ้าของธุรกิจจ่ายสมทบ 5% + รัฐบาลร่วมจ่ายสมทบ 2.75% ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงออกเงินสมทบประกันสังคมให้ 1 เท่า ของเงินที่พนักงานถูกหัก ออกจากเงินเดือนในแต่ละเดือน 

ประกันสังคมมาตรา 33 ( แต่ในกรณีที่ต้องนำส่งด้วยตัวเอง ในสถานะฟรีแลนซ์ก็จะยื่นนำส่งในมาตรา 39 โดยมีเงื่อนไขว่า เคยยื่นมาตรา 33 มาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 เดือน และ ว่างงานมาไม่เกิน 6 เดือน )

ประกันสังคมมาตรา 33 จากบทความข้างต้นที่กล่าวมานี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกันตนมาตรา 33 และ นายจ้างนะคะ มาตรา 33 เป็นประกันสังคมที่มีไว้สำหรับลูกจ้าง ที่มีนายจ้างเป็นสถานประกอบการ นายจ้างที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป มีหน้าที่ยื่นประกันสังคมให้กับลูกจ้าง รวมไปถึงมีหน้าที่ ยื่นหักเงินค่าประกันสังคมลูกจ้าง 5% และ นายจ้าง 5% เพื่อยื่นส่งประกันสังคม พร้อมกับยื่นแบบส่งเงินสมทบ รวมไปถึงการแจ้งเข้า แจ้งออก กรณีมีลูกจ้างเข้างานใหม่ และ สิ้นสุดสถานะการทำงาน ปัจจุบัน ประกันสังคมมาตรา 33 นายจ้างสามารถยื่นแบบ ข้อมูลเงินสมทบ , แจ้งพนักงานเข้าใหม่ ( ส.ป.ส. 1 – 03 ) , แจ้งพนักงานลาออก ( ส.ป.ส. 6 – 09 ) ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วที่เว็บไซต์ประกันสังคม โดยไม่ต้องไปที่สำนักงานประกันสังคมโดยตรง สะดวก รวดเร็ว กว่าที่เคย