ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ข้อควรรู้ก่อนซื้อประกัน

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ข้อควรรู้ก่อนซื้อประกันสุขภาพ แบบไม่ต้องตรวจสุขภาพ ในเรื่องการทำประกันสุขภาพ อาจมีหลายคนบอกว่า ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ ก็สามารถทำได้แค่ใช้ใบแถลง 30 ข้อ ก็สามารถทำประกันสุขภาพได้แล้ว การทำประกันสุขภาพจะมี 2 แบบฟอร์ม คือ 

  • แบบฟอร์มแถลงสุขภาพ เพื่อให้ผู้ประกันภัยได้กรอก 
  • แบบไม่จำเป็นต้องแถลง บริษัทก็สามารถรับประกันสุขภาพได้ 

ข้อแตกต่าง 2 ข้อนี้คือ เป็นเรื่องของเงินเอาประกัน แน่นอนว่าไม่มีการตรวจสุขภาพ จำนวนเงินเอาประกันย่อมลดลง เพราะว่าบริษัทมีความเสี่ยงต่อผู้เอาประกันโดยตรง อีกหนึ่งเรื่องคือ เรื่องโรคที่ไม่คุ้มครอง การที่ผู้ประกันไม่แถลงสุขภาพ อาจเป็นสาเหตุให้บริษัท มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการจ่ายจำนวนเงินเอาประกัน หรือ ค่าพยาบาลบางตัวสำหรับโรคที่ไม่คุ้มครอง ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ เพราะฉะนั้นก่อนทำประกันสุขภาพควรศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองให้รอบคอบก่อนทำ

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับเงื่อนไขประกันสุขภาพ มีอะไรบ้าง ?

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ การที่ท่านเคลมประกันไม่ได้ สาเหตุก็มาจากที่เราไม่เข้าใจ หรือ ไม่รู้เงื่อนไขการทำประกันตั้งแต่ต้น ไม่ก็ทำประกันผิดประเภท ดังนั้นเวลาทำประกันเราต้องศึกษาเงื่อนไข ให้ดี ๆ ก่อน มาดูกันว่า สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับเงื่อนไข ประกันสุขภาพ มีอะไรบ้าง ? 

  1. เราต้องรู้ก่อนว่าบริษัทประกันสุขภาพจะไม่คุ้มครองโรคที่เราเป็นมาก่อนทำประกัน 
  2. ประกันสุขภาพจะไม่เริ่มคุ้มครองทันที 
  3. ไม่คุ้มครองโรคบางโรค 
  4. การทำประกันสุขภาพต้องเปิดเผยข้อมูลตามความเป็นจริง 

ดังนั้นก่อนทำ ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ต้องสอบถามข้อมูล และ ศึกษาทำความเข้าใจเงื่อนไข ข้อยกเว้นต่าง ๆ ให้ละเอียดครบถ้วนอีกครั้ง อาจถามตัวแทน หรือ บริษัทประกันให้ช่วยอธิบาย แจ้งโรคยกเว้น อะไรที่เคลมได้ และ เคลมไม่ได้ เมื่อเราทำความเข้าใจตั้งแต่แรก ก็จะไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ โรคที่ประกันไม่คุ้มครองมีอะไรบ้าง ?

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ โรคที่ประกันไม่คุ้มครอง คือ 

  1. โรคที่เป็นมาก่อนทำประกัน และ ยังไม่หายขาด เช่น ริดสีดวง กระเพาะอักเสบ ทอลซิลอักเสบ ฯลฯ แต่หากผ่านไป 2 – 3 ปี ถ้าไม่มีอาการ มั่นใจว่าหายขาด สามารถยื่นทบทวนประกันได้ 
  2. โรคประจำตัวที่เป็นมาก่อนประกันเช่น โรคหอบหืด โรคเก๊าท์ ก้อนที่เต้านม เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ โรคกระเพาะ โรคความดัน ก็จะรับประกันแบบยกเว้นโรคนั้น ๆ ไป แต่บางโรคก็ไม่รับประกันเช่น โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน SLE ความจำเสื่อม 
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด เช่น G6PD ก็จะรับประกันแบบยกเว้นความคุ้มครองโรคนั้น ๆ ไปเช่นกัน 
  4. โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ HIV นั้น ถ้าเป็นก่อนทำประกัน ก็ไม่สามารถรับประกันได้ แต่ถ้าเป็นหลังประกันแล้วจะไม่คุ้มครองค่ารักษา เป็นข้อยกเว้นทั่วไป 1 ใน 26 ข้อตามกฎหมายกำหนด ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ 

ดังนั้นหากต้องการทำประกันสุขภาพแบบอนุมัติ ต้องทำตอนสุขภาพแข็งแรง บริษัทจะไม่ขอให้ตรวจสุขภาพก่อนทำประกัน แต่หากมีประวัติการรักษาโรคดังกล่าว บริษัทอาจขอตรวจสุขภาพ เพื่อนำมาพิจารณาการทำประกันของท่าน

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ มีโรคร้ายต้องเปิดเผยกับบริษัทประกันเพราะอะไร ?

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ถึงแม้ว่าไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่ผู้ที่จะทำประกันชีวิตเมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นโรคประจำตัวอะไรอยู่ก่อน เช่น เป็นโรคมะเร็งก็ต้องแจ้งต่อบริษัทประกันชีวิตทราบ ซึ่งทางบริษัทประกันชีวิตอาจบอกปัดไม่ทำสัญญา เพราะว่าการทำสัญญาประกันชีวิตกับคนที่เป็นโรคมะเร็งมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิต เป็นเหตุให้บริษัทเรียกเบี้ยประกันสูงขึ้น ผลในทางกฎหมายนั้นหากไม่แจ้งว่ามีโรคประจำตัวอะไรก่อนทำสัญญา ก็จะเป็นเหตุให้ทางบริษัทประกันบอกเลิกสัญญา และ ถือว่าสัญญาประกันเป็นโมฆะได้นั่นเอง บริษัทประกันชีวิต จะรู้ได้อย่างไรก็เพราะโดยใช้เวชระเบียนการรักษาของผู้ทำประกันชีวิตเป็นหลักฐานนั่นเอง นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมท่านต้องแถลงเรื่องโรคที่เป็นอยู่กับบริษัทประกันชีวิต ถึงแม้จะเป็น ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ จากบทความข้างต้นท่านคงได้ทราบเรื่องประกันสุขภาพโดยเบื้องต้นแล้วใช่ไหมคะ ว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง มีโรคอะไรที่บริษัทประกันสุขภาพจะไม่รับประกัน และ เวลาเป็นโรคทำไมเราต้องแถลงความจริงกับบริษัทประกัน เพราะหากเราไม่ศึกษาให้ดีก่อนทำประกันสุขภาพ มักจะเกิดปัญหาเรื่องการเคลมในภายหลัง เพราะเราไม่เข้าใจเงื่อนไข ข้อยกเว้นต่าง ๆ ของบริษัทประกันให้ครบถ้วน ชัดเจนเสียก่อน แล้วทำประกันนั่นเอง ประกันสุขภาพ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ ในรูปแบบใด สิ่งที่สำนักงาน คปภ. ย้ำเตือน ก็คือการศึกษารายละเอียดของกรมธรรม์ให้ครบถ้วนมากที่สุด และ เลือกในแบบที่ตอบโจทย์ความต้องการของเรา เพื่อผลประโยชน์ในการทำประกันสุขภาพของท่านให้ได้รับการคุ้มครองอย่างคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่ายไป