เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ด้วยตัวเองต้องทำอย่างไร ?

เช็คประกันสังคม ออนไลน์

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ หลาย ๆ คนประกอบอาชีพเป็นพนักงานประจำ ซึ่งในทุก ๆ เดือนเงินส่วนหนึ่งจะถูกนำจ่ายไปเป็นค่าประกันสังคม เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองต่าง ๆ จากสิทธิประกันสังคมจากภาครัฐบาล แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ประกันสังคมนั้นให้สิทธิประโยชน์อะไรกับเราได้บ้าง และ จะทำการตรวจสอบได้อย่างไร ? บทความนี้เราจะขอแนะนำวิธีเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ ให้คุณสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ด้วยตัวเองได้ภายในเวลาไม่นาน มาดูกันเลยค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร ? 

1.เข้าสู่เว็บไซต์ประกันสังคมออนไลน์ www.sso.go.th 

2.เมื่อเข้าสู่หน้าระบบสมาชิกผู้ประกันตน กดที่ปุ่ม “สมัครสมาชิก” 

3.กดยอมรับข้อตกลงการให้บริการ แล้วกดปุ่มถัดไป 

4.กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบ จากนั้นกดถัดไป 

5.กดปุ่ม “ คลิกที่นี่ เพื่อขอรับรหัส OTP ” จากนั้นนำ SMS บนมือถือมาใส่ในช่องรหัส จากนั้นกดปุ่มยืนยัน 

6.หากลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะแสดงผลดังนี้ 

7.จากนั้นให้ไปที่หน้าเข้าสู่ระบบ กรอกรหัสตามที่สมัครไปในข้างต้น 

8.กดปุ่มที่ “ ผู้ประกันตน ” 

9.เท่านี้ก็สามารถ เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ได้เรียบร้อยแล้วค่ะ

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ สิทธิประโยชน์ประกันสังคมมีอะไรบ้าง ?

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าสิทธิประกันสังคมนั้น สามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง เดี๋ยวเราจะทำการสรุปสิทธิประโยชน์ จากประกันสังคมแบบคร่าว ๆ ให้ ตามนี้เลยค่ะ 

1.กรณีประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย 

2.กรณีทุพพลภาพ ค่ารักษาพยาบาล + เงินทดแทนขาดรายได้ 

3.กรณีเสียชีวิตรับค่าทำศพ 40,000 บาท + เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 

4.เงินสมทบค่าคลอดบุตร ค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายไม่จำกัดจำนวนครั้ง เบิกได้ 13,000 บาทต่อครั้ง 

5.เงินสมทบชราภาพ อายุครบ 55 ปี สมทบไม่ครบ 180 เดือน ( 15 ปี ) ได้บำเหน็จ , อายุครบ 55 ปี สมทบตั้งแต่ 180 เดือนขึ้นไป ( 15 ปี ) ได้บำนาญ 

6.เงินสงเคราะห์บุตร บุตรตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร 600 บาทต่อเดือนต่อคน ครั้งละไม่เกิน 3 คน

7.เงินสมทบกรณีว่างงาน กรณีเลิกจ้าง: ได้เงินทดแทน 50% ของค่าจ้างปีละไม่เกิน 180 วัน ( 6 เดือน ) กรณีลาออก: ได้เงินทดแทน 30% ของค่าจ้างปีละไม่เกิน 90 วัน ( 3 เดือน ) เหตุสุดวิสัย : ได้เงินทดแทน 50% ของค่าจ้างปีละไม่เกิน 180 วัน ( 6 เดือน ) 

ทั้งหมดที่กล่าวมาผู้ประกันตนสามารถ เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go ได้เลยค่ะ

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ขั้นตอนการเช็คยอดเงินสะสมประกันสังคม

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ขั้นตอนการเช็กยอดเงิน 

1.เข้าเว็บไซต์ประกันสังคม https://www.sso.go.th หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบผู้ประกันตน / สมัครสมาชิก 

2.กรอกเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่าน 

3.สำหรับคนที่เข้าเว็บนี้ครั้งแรกต้องทำการสมัครสมาชิก กรอกหมายเลขโทรศัพท์เพื่อรับรหัสการยืนยันตัวตน 

4.ล็อกอินเข้าระบบและเลือกผู้ประกันตน

5.เข้าสู่หน้า “ตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตน” โดยจะแสดงรายละเอียดของผู้ประกันตน 

6.คลิก “ข้อมูลการส่งเงินสมทบ” จะแสดงข้อมูลปีล่าสุด และจะปรากฏจำนวนเงินที่เรานำส่งแต่ละเดือน ซึ่งเงินนี้จะถูกแยกเป็น 3 ส่วน เงินช่วยเหลือเมื่อเจ็บป่วย ( 1.5% ) , เงินช่วยเหลือเมื่อว่างงาน ( 0.5% ) , เงินช่วยเหลือเมื่อชราภาพ ( 3% ) รวมสูงสุด 750 บาทต่อเดือน 

7.เกษียณอายุการทำงาน คุณจะได้เงิน “ ช่วยเหลือเมื่อชราภาพ ” คืน ถ้าอยากรู้ว่าเท่าไหร่ ให้คลิกที่ “ การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ ” 

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ สะดวกสบายแค่ทำรายการผ่าน www.sso.go.th

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ไม่ได้ทำงานประจำ ทำประกันสังคมได้หรือไม่ ?

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ สำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่มีงานประจำก็สามารถมีสิทธิประกันสังคมได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ เจ้าของกิจการ หรือ แม้แต่ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ( แต่ไม่เกิน 65 ปี ) ก็สามารถทำได้ โดยจะนับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 มีสิทธิประโยชน์ให้เลือกจ่ายด้วยกันอยู่ 3 ทางเลือก ได้แก่

ทางเลือกที่ 1 : จ่ายเงินสมทบ 70 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์พื้นฐานคุ้มครอง 3 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย , กรณีทุพพลภาพ , กรณีเสียชีวิต 

ทางเลือกที่ 2 : จ่ายเงินสมทบ 100 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์พื้นฐานคุ้มครอง 4 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย , กรณีทุพพลภาพ , กรณีเสียชีวิต , บำเหน็จชราภาพ 

ทางเลือกที่ 3 : จ่ายเงินสมทบ 300 บาทต่อเดือน สิทธิประโยชน์พื้นฐานคุ้มครอง 5 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย , กรณีทุพพลภาพ ทดแทนการขาดรายได้ , กรณีเสียชีวิต , บำเหน็จชราภาพ , เงินสงเคราะห์บุตร 

โดยสามารถจ่ายเงินสมทบเพื่อเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้เพียงสมัครง่ายผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go ทางมือถือ แท็บเล็ต และ คอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งสามารถ เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ได้ทุกกรณีอีกด้วย

เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์ ประกันสังคมเป็นหนึ่งในการประกันตนพื้นฐานที่ทุก ๆ คนควรมี เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าอุบัติเหตุนั้นจะเกิดขึ้นกับตัวเมื่อไหร่ การมีประกันป้องกันไว้จะช่วยให้คุณหมดห่วงด้านค่าใช้จ่ายไปได้ในระดับหนึ่ง แล้วก็อย่าลืมศึกษาวิธี เช็ค ประกันสังคม ออนไลน์เพื่อตรวจสอบสิทธิของตัวเองกันด้วยนะคะ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ที่ท่านควรได้รับจากประกันสังคม และ ได้ทราบข่าวสารข้อมูลใหม่ ๆ ที่ประกันสังคมได้มอบให้ท่าน ผ่านทางเว็บไซต์ www.sso.go ทางมือถือ แท็บเล็ต และ คอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบสิทธิประกันสังคมได้ทุกกรณี ไม่ว่าจะมาตรา 33 39 40 สะดวกสบายยิ่งขึ้น ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ ที่ทุกอย่างต้องสะดวกรวดเร็ว เราจึงพัฒนานำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในงานบริการของประกันสังคม เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม