โดนชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง

โดนชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง ตามกฎหมาย ที่นี่มีคำตอบ

อุบัติเหตุบนถนนนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราเองที่ขับไปชนเขา หรือ ไม่ก็เขาที่ขับมาชนเรา ถึงแม้ว่าเราจะขับขี่ด้วยความระมัดระวังแค่ไหนก็ตาม ก็ยังเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุสุดวิสัยได้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ แล้วยิ่งถ้าหากว่าเจอกรณีที่ โดนชนแล้วหนี แจ้งความ ได้หรือไม่ จะต้องทำอย่างไร ประกันรถยนต์ถึงจะให้ความคุ้มครอง หรือ มีกฎหมายในข้อไหนบ้างที่จะช่วยคุ้มครองเรา 

วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลของการ โดนชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง ตามกฎหมาย มาให้ทุกท่านได้ทราบ ไว้เป็นความรู้ติดตัว หรือ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ไม่มากก็น้อย เมื่อเราเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเหล่านั้น เราจะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างไร แต่อันดับแรกเลยก็คือ เราต้องสติทุกครั้ง ควบคุมสติให้ได้เป็นอันดับแรก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเราไม่สามารถควบคุมสติได้ อุบัติเหตุอาจจะเป็นเรื่องที่บานปลายได้ เพราะสติคือสิ่งสำคัญนั่นเอง

รถโดนชน คู่กรณีหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง

ชนแล้วหนี โทษ เรียก ร้อง อะไร ได้ บ้าง เมื่อไม่มีประกัน แต่ยังมีกองทุนที่คอยช่วยเหลือ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยกันก่อน ได้ก่อตั้งขึ้นมาตาม กฎหมายชนแล้วหนี พระราชบัญญัติ ที่คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ในปี พ.ศ. 2535 โดยกองทุนนี้ มีหน้าที่จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น ให้แก่ผู้ประสบภัยที่ โดนชนแล้วหนี หากผู้ประสบภัยไม่ได้รับการชดใช้ จากบริษัทประกันภัย หรือ เจ้าของรถที่ไม่จัดให้มีประกันภัย แถมไม่สามารถเรียกร้องจากที่ไหนได้เลย 

อาทิเช่น รถโดนชนแล้วหนี ไม่มีประกัน จากเจ้าของรถที่ชน ไม่จ่ายค่าเสียหายให้กับเรา ดังนั้นผู้ประสบภัยก็จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ หรือ ค่าปลงศพ ค่าใช้จ่ายจำเป็นที่เกี่ยวกับการจัดการศพในกรณีที่เสียชีวิต ถูกมอบให้แก่ผู้ประสบภัย หรือ ทายาทโดยชอบธรรม ของผู้ประสบภัย โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าใครถูกใครผิดภายในระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นในการดำเนินการอีกด้วย

การยื่นคำร้อง กรณีโดนชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง ตามกฎหมาย

เมื่อมีกองทุนที่เข้ามาช่วยเหลือเราได้แล้ว ผู้ประสบภัย หรือ ทายาท จะต้องยื่นคำร้อง เพื่อขอรับค่าเสียหายเบื้องต้น จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยภายใน 180 วัน นับแต่วันเกิดเหตุ โดยสามารถยื่นคำร้อง ได้ตามสถานที่ ดังนี้

สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

มีทั้งหมด 71 แห่ง

สำนักงานประกันภัยในจังหวัดทุกจังหวัด

มีทั้งหมด 68 แห่ง

สำนักงานคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทั้งหมด 4 เขต

มีทั้งหมด 2 แห่ง

โดยปัจจุบันนี้ สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย มีทั้งหมด 71 แห่ง ได้แก่ สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจังหวัด จำนวน 68 แห่ง สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยเขต จำนวน 2 แห่ง และ ส่วนกลางจำนวน 1 แห่ง โดยภายใต้การบริหารจัดการ ส่วนกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยนั่นเอง

ควรทำอย่างไร เมื่อเกิดการชนแล้วหนี

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่าง โดนรถชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง ที่ได้บอกไปข้างต้น ขั้นแรกต้องมีสติให้ได้ ตั้งสติก่อน เมื่อมีสติแล้วให้ทำตาม ดังนี้

  • ให้โทรหาบริษัทประกัน
    มื่อเกิดเหตุโดนชนแล้วหนี ให้รีบโทรแจ้งเหตุกับบริษัทประกันในทันที เพื่อรับความคุ้มครอง ในกรณีที่ประกันภัยรถยนต์ที่ได้ทำไว้ มีความคุ้มครองในส่วนนี้
  • กรณีที่มีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
    หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 บริษัทประกัน ก็จะสอบถามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อการออกใบเคลมให้ ในส่วนคู่กรณีที่ชนเรานั้น ทางบริษัทประกันภัย จะไปเรียกค่าเสียหายกับรถคันที่ก่อเหตุเอง ส่วนเราก็ควรเตรียมใบแจ้งความ เพื่อไว้ใช้เป็นเอกสารประกอบการเคลมไว้ด้วย
  • กรณีประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+
    ในกรณีที่ทำประกันชั้น 2+ และ ประกันชั้น 3 + ไว้นั้น หากเกิดเหตุโดนชนแล้วหนี จะต้องหาหลักฐาน ที่จะช่วยระบุรถคันที่ก่อเหตุให้ได้ เพื่อที่จะทำการแจ้งเคลม อาจจะใช้ภาพจากกล้องหน้ารถก็ได้ แต่ต้องมีภาพของรถคันที่ก่อเหตุติดมาด้วย ทั้งนี้ให้พยายามหาหลักฐานมาให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

สำหรับเหตุการณ์โดนชนแล้วหนี ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เราทุกคนสามารถจะเจอกับเหตุการณ์นี้ได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นปัจจัยที่สำคัญเลยก็คือ การทำประกันภัย หรือ การทำประกันให้กับรถนั่นเอง เพราะบริษัทประกันภัยนั้น จะมีกรมธรรม์ประกันรถยนต์ ที่ให้ความคุ้มครองในส่วน โดนชนแล้วหนี และ อีกในกรณีที่ไม่มีประกันภัยคุ้มครอง และ ไม่สามารถตามจับคนร้ายได้นั้น ก็ยังมีกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ที่จะช่วยในเรื่องของค่าเสียหายเบื้องต้น คือ ค่ารักษาพยาบาล ค่าปลงศพ ค่าใช้จ่ายจำเป็น ที่มอบให้แก่ผู้ประสบภัยที่ โดนชนแล้วหนี โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าใครถูก หรือ ผิด ภายในเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นในการดำเนินการอีกด้วย 

และ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การมีสติทุกครั้งไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรก็ตาม เพราะถ้ามีสติ เราก็จะหาทางออกได้เร็วมากขึ้น ควบคุมความเสียหายได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง ดังนั้นความรู้เรื่อง โดนชนแล้วหนี เรียกร้องอะไรได้บ้าง ตามกฎหมาย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนขับรถทุกคนต้องรู้